TOP
yếu tố phát triển chiều cao
Tăng chiều cao Cách tăng chiều cao

Những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của một người?

Yếu tố chính ảnh hưởng đến sự tăng chiều cao của một người là di truyền của họ. Tuy nhiên, nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến chiều cao trong quá trình phát triển, bao gồm dinh dưỡng, hormone, mức độ hoạt động, môi trường sống và một số điều kiện y tế.

Các nhà khoa học tin rằng trang điểm di truyền, hoặc DNA, chịu trách nhiệm cho khoảng 23% chiều cao của một người. Điều này có nghĩa là, ví dụ, người cao có xu hướng sinh con cũng cao.

Mọi người thường phát triển cho đến khi họ đạt đến 18 tuổi. Trước đó, một loạt các yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến chiều cao.

Bài viết này đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của một người, một số cách mọi người có thể tăng chiều cao trong quá trình phát triển và liệu người lớn có thể tăng chiều cao hay không.

Những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao?

chế độ ăn uống cân bằng

Một chế độ ăn uống dinh dưỡng có thể giúp tối đa hóa chiều cao của trẻ.

Trẻ em phát triển liên tục. Điều này là do những thay đổi trong các tấm tăng trưởng trong xương dài của cánh tay và chân.

Khi các mảng tăng trưởng tạo ra xương mới, xương dài sẽ dài hơn và dẫn đến tăng chiều cao.

Con người phát triển nhanh nhất trong 9 tháng đầu đời, trước khi được sinh ra. Sau khi sinh, điều này chậm lại.

Khi một đứa trẻ 8 tuổi, chúng sẽ phát triển trung bình 2,16 inch (in), hoặc 5,5 cm (cm), mỗi năm.

Điều đó nói rằng, thanh thiếu niên sẽ có một sự tăng trưởng trong khoảng thời gian dậy thì . Sau đó, các mảng tăng trưởng ngừng tạo xương mới, và cơ thể sẽ ngừng phát triển. Tay và chân ngừng phát triển trước. Khu vực cuối cùng để ngừng phát triển là cột sống.

Do các quá trình lão hóa tự nhiên, mọi người bắt đầu giảm dần chiều cao khi họ già đi.

Các yếu tố sau đây có thể ảnh hưởng đến chiều cao của một người:

DNA

DNA là yếu tố chính quyết định chiều cao của một người. Các nhà khoa học đã xác định được hơn 700 gen khác nhau xác định chiều cao. Một số gen này ảnh hưởng đến các tấm tăng trưởng và một số khác ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone tăng trưởng.

Phạm vi chiều cao bình thường là khác nhau cho những người từ các dân tộc khác nhau. Một lần nữa, điều này được xác định bởi DNA của họ.

Một số điều kiện di truyền cũng có thể ảnh hưởng đến chiều cao trưởng thành của một người, bao gồm hội chứng Down và hội chứng Marfan.

Hormone

Cơ thể sản xuất các hormone hướng dẫn các tấm tăng trưởng để tạo ra xương mới. Bao gồm các:

  • Hormon tăng trưởng : Chúng được tạo ra trong tuyến yên và là hormone quan trọng nhất cho sự tăng trưởng. Một số điều kiện sức khỏe có thể hạn chế lượng hormone tăng trưởng mà cơ thể tạo ra, và điều này có thể tác động đến chiều cao. Chẳng hạn, trẻ em mắc một bệnh di truyền hiếm gặp gọi là thiếu hụt hormone tăng trưởng bẩm sinh sẽ phát triển với tốc độ chậm hơn nhiều so với những đứa trẻ khác.
  • Hormon tuyến giáp : Tuyến giáp tạo ra các hormone ảnh hưởng đến sự tăng trưởng.
  • Hormone giới tính : Testosterone và estrogen rất quan trọng cho sự tăng trưởng trong giai đoạn dậy thì.

Giới tính

Nam có xu hướng cao hơn nữ. Giới tính nam cũng có thể tiếp tục phát triển lâu hơn nữ. Trung bình, một người đàn ông trưởng thành cao hơn 5,5 inch ( 14 cm ) so với phụ nữ trưởng thành.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) , tại Hoa Kỳ, nam trung bình cao 69 in (175,2 cm) và nữ trung bình cao 63,6 in (161,5 cm).

Theo Bách khoa toàn thư mở (Wikipedia), tại Việt Nam, nam trung bình cao 163.7 cm và nữ trung bình cao 153cm.

Tìm hiểu về độ tuổi con gái ngừng phát triển và độ tuổi con trai ngừng phát triển ở đây.

Cách tăng chiều cao trong quá trình phát triển

cách phát triển chiều cao tuổi dậy thì

Cách tăng chiều cao ở trong giai đoạn còn phát triển được.

Mọi người không thể kiểm soát hầu hết các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của họ. Điều này là do chúng được xác định bởi DNA, mà chúng không thể thay đổi. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể làm tăng hoặc giảm sự tăng trưởng trong thời thơ ấu và tuổi dậy thì. Trẻ em đang lớn và thanh thiếu niên có thể thực hiện một số bước để tối đa hóa chiều cao của người lớn. Bao gồm:

Đảm bảo dinh dưỡng tốt

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong sự tăng trưởng. Trẻ không có dinh dưỡng tốt có thể không cao bằng trẻ có dinh dưỡng đầy đủ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng trẻ em và người trẻ nên ăn một chế độ ăn uống đa dạng, cân bằng với nhiều trái cây và rau quả. Điều này sẽ đảm bảo rằng họ nhận được tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết để phát triển mạnh.

Protein và canxi đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của xương.

Một số thực phẩm giàu protein bao gồm:

  • Thịt
  • Gia cầm
  • Hải sản
  • Trứng
  • Cây họ đậu
  • Các loại hạt và ngũ cốc

Một số thực phẩm giàu canxi bao gồm:

  • Sữa chua
  • Sữa
  • Phô mai
  • Bông cải xanh
  • Cải xoăn
  • Đậu nành
  • Cam
  • Cá mòi
  • Cá hồi

Đảm bảo dinh dưỡng tốt khi mang thai cũng rất quan trọng đối với sức khỏe xương và sự phát triển của thai nhi.

Các Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai tiêu thụ nhiều loại thực phẩm, trong đó có “màu xanh lá cây và màu cam rau, thịt, cá, đậu, các sản phẩm sữa tiệt trùng các loại hạt, và trái cây.”

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển ở trẻ em và thanh thiếu niên. Trong giấc ngủ sâu, cơ thể sẽ giải phóng các hormone cần thiết để phát triển. Do đó ngủ đủ giấc có thể cho phép tăng trưởng tối ưu.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên cũng rất quan trọng cho sự phát triển thể chất bình thường. Chơi bên ngoài hoặc tham gia các môn thể thao, có thể làm cho xương khỏe mạnh hơn, dày hơn và khỏe hơn.

Người lớn có thể tăng chiều cao?

Khi một người đã qua tuổi dậy thì, các mảng tăng trưởng sẽ ngừng tạo xương mới, hợp nhất với nhau, và người đó ngừng phát triển. Điều này có nghĩa là khi một người đạt đến 18 tuổi, họ không thể tăng chiều cao.

Thực hành tư thế tốt và giữ cho cơ lưng và cơ bắp khỏe mạnh có thể cho phép một người đứng thẳng hơn và trông cao hơn.

Sau 18 tuổi, hầu hết các thủ thuật để tăng chiều cao sẽ không hiệu quả, ngay cả với chế độ dinh dưỡng và tập thể dục tốt

Tuy nhiên, có nhiều cách để xuất hiện cao hơn và ngăn ngừa mất chiều cao, thường gặp khi mọi người già đi.

Cách tăng chiều cao khi trưởng thành

Mặc dù không có gì có thể được thực hiện để tăng chiều cao của một người sau khi các mảng tăng trưởng trong xương đã đóng lại, có nhiều cách để trông cao hơn. Chúng bao gồm những điều sau đây:

Thực hành tư thế tốt

tư thế ngồi tốt để hạn chế giảm chiều cao

Tư thế xấu có thể dẫn đến đau lưng.

Không chỉ đứng và ngồi với tư thế tốt làm cho mọi người trông cao hơn, mà còn giúp ngăn ngừa đau đầu và đau lưng thường đi kèm với việc trượt.

Để giữ tư thế tốt, một người nên làm theo những lời khuyên sau:

  • Giữ vai thẳng
  • Kéo bụng về phía cột sống, với các cơ tham gia nhẹ
  • Giữ mức đầu và phù hợp với cơ thể
  • Đặt hai chân rộng bằng vai
  • Tránh khóa đầu gối
  • Giữ trọng lượng chủ yếu trên các quả bóng của bàn chân
  • Để hai cánh tay treo tự nhiên ở hai bên

Để thực hành tư thế ngồi tốt, một người nên làm như sau:

  • Giữ chân phẳng trên sàn trong khi ngồi
  • Điều chỉnh chiều cao ghế, sao cho đùi song song với sàn trong khi ngồi với chân trên sàn
  • Tránh bắt chéo chân
  • Hỗ trợ lưng bằng gối nhỏ hoặc khăn
  • Để vai nghỉ ngơi thoải mái

Duy trì tư thế tốt giúp giữ khoảng trống thích hợp giữa các đốt sống và có thể khiến một người trông cao hơn và dài hơn.

Tăng cường cơ bắp cốt lõi

tăng cường cơ bắp để có sức đề kháng tốt, sức khỏe tốt hơn

Thực hành các bài tập luyện có thể giúp tăng cường cơ bắp cốt lõi.

Một khoảng giữa mạnh mẽ có thể giúp một người duy trì tư thế tốt và trông cao hơn. Các cơ cốt lõi là các cơ ở bụng và dọc theo cột sống.

Những cơ bắp này giúp hỗ trợ cột sống. Khi các cơ này quá yếu, cột sống không được hỗ trợ đúng cách và có thể bị nén. Nó cũng có thể dẫn đến trượt.

Để có được cơ bắp khỏe hơn, một người có thể thử các bài tập sau:

  • Plank : Giữ cơ bụng tham gia, giữ vị trí ở đầu đẩy lên.
  • Siêu nhân : Nằm sấp, mở rộng cánh tay, chân và đầu ra khỏi sàn và giữ.
  • Bụng gập bụng : Nằm ngửa, gập đầu gối và bàn chân trên sàn, nâng đầu và vai bằng các cơ cốt lõi.

Cách chống mất chiều cao

Mặc dù người lớn không thể làm gì nhiều để tăng chiều cao, họ có thể thực hiện các bước để tránh mất chiều cao do tuổi tác.

Sau khi một người đến tuổi 40, họ có thể mất tới nửa inch chiều cao mỗi thập kỷ do chứng loãng xương , chèn ép cột sống và các lý do khác. Điều này có thể làm tăng đáng kể chiều cao theo thời gian.

Để chống lại sự thu hẹp liên quan đến tuổi tác, mọi người có thể làm như sau:

  • Duy trì dinh dưỡng đầy đủ, bao gồm bổ sung nhiều canxi
  • Tập thể dục giảm cân thường xuyên để chống mất cơ bắp
  • Giữ nước đúng cách
  • Tránh hút thuốc lá
  • Nghỉ ngơi nhiều

Người trưởng thành có thể tăng chiều cao không ? Không, một người trưởng thành không thể tăng chiều cao sau khi các tấm tăng trưởng đóng lại. Tuy nhiên, có rất nhiều cách để một người có thể cải thiện tư thế để trông cao hơn.

Ngoài ra, một người có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa chống lại việc giảm chiều cao khi có tuổi.

Bài viết trên Melike đã chia sẻ thông tin về tăng trưởng chiều cao, các yếu tố ảnh hưởng, và việc tăng chiều cao ở tuổi trưởng thành có được không. Tóm gọn thông tin lại:

Chiều cao phần lớn được xác định bởi DNA. Tuy nhiên, các yếu tố môi trường như dinh dưỡng và tập thể dục có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng trong quá trình phát triển.

Khi trẻ lớn hơn, chúng cần dinh dưỡng tốt và tập thể dục nhiều để giúp cơ thể tạo ra các hormone cần thiết để phát triển. Thanh thiếu niên sẽ trải qua một sự tăng trưởng đột biến trong tuổi dậy thì. Sau đó, xương của chúng sẽ ngừng phát triển và chúng sẽ không cao thêm nữa.

Dinh dưỡng tốt khi mang thai cũng rất quan trọng đối với sức khỏe xương và sự phát triển của em bé trong tương lai.

Xin chào ! Mình là Quinguyen là một người yêu thích tìm hiểu các chủ đề về sức khỏe, cách chăm sóc sức khỏe. Blog này với mục đích tổng hợp lại những kiến thức mà mình tìm hiểu được (từ những nguồn tham khảo, nghiên cứu uy tín) chia sẻ để mọi người tham khảo; cùng nhau hướng đến một cuộc sống tốt hơn.

«

»

what do you think?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *