TOP
tăng chiều cao ở tuổi 13
Cách tăng chiều cao Tăng chiều cao

#7 Cách tăng chiều cao ở tuổi 13 cho bé nam & nữ

Làm thế nào để tăng chiều cao ở tuổi 13? Có nhiều trẻ em ở Việt Nam không có được chiều cao đạt được như tiêu chuẩn chung của WHO. Có nhiều lý do cho vấn đề này như gene di truyền, chế độ ăn uống không đủ chất, suy dinh dưỡng, môi trường sống kém, học tập quá sức…

Sau 20 tuổi nam giới không thể phát triển chiều cao, trong khi ở 18 tuổi nữ giới cũng không thể cao hơn một cách tự nhiên. Để có được chiều cao hoàn hảo, tăng thêm 2-5 cm là một quá trình dài hạn mà có thể sẽ mất vài tháng kiên trì trước khi thấy kết quả. Ngoài ra, trong cuộc sống hiện đại bận rộn ngày nay, văn hóa sống thời gian khép kín không phải ai cũng có thể áp dụng kiên trì các phương pháp tăng chiều cao được. Vì thế để tối ưu hóa chiều cao ở tuổi trưởng thành, ở tuổi 13 giai đoạn đầu dậy thì hãy tập trung áp dụng và kiên trì với các cách tăng chiều cao ở tuổi 13 được giới thiệu bên dưới.

Ở giai đoạn này để hỗ trợ chiều cao phát triển tốt nhất nên thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao, ngủ trưa đầy đủ, tránh tiêu thụ các chất kích thích…. Đọc bài viết bên dưới để có được phương pháp phát triển chiều cao ở tuổi 13 hiệu quả nhất cho trẻ

cách tăng chiều cao ở tuổi 13

Chiều cao trung bình của trẻ 13 tuổi

Ở 13 tuổi trẻ có thể phát triển tăng thêm chiều cao tới 25.4 cm và tăng cơ, mỡ và xương khi cơ thể phát triển thành hình dạng trưởng thành. Những thay đổi này có thể xảy ra đột ngột và liên quan đến việc tăng cân nhanh chóng, điều này có thể dẫn đến cảm giác tự ý thức khi trẻ điều chỉnh cơ thể mới. Kết quả là, có một loạt các trọng lượng, hình dạng và kích cỡ khác nhau.

Chiều cao trung bình của trẻ lúc này sẽ có thay đổi lớn như sau:

  • Chiều cao trung bình ở tuổi 13 của nam là 156,2 cm
  • Chiều cao trung bình ở tuổi 13 của nữ là 156,7 cm

Cách tăng chiều cao ở tuổi 13 nhanh chóng

Bây giờ, ở đây bài viết cung cấp một danh sách các phương pháp tốt nhất mà khi áp dụng theo một cách kiên trì, chiều cao sẽ phát triển tốt nhất ở tuổi 13.

Ăn uống cân bằng dinh dưỡng

chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng

Không chỉ ở tuổi 13 mà bất kỳ độ tuổi nào còn phát triển được, một chế độ ăn uống cân bằng luôn là giải pháp hàng đầu để tăng thêm chiều cao. Bổ sung nhiều chất dinh dưỡng phù hợp một cách khoa học sẽ cho kết quả tốt.

Một chế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng vì các cơ quan và mô của trẻ cần dinh dưỡng phù hợp để hoạt động hiệu quả. Không có dinh dưỡng tốt, cơ thể trẻ dễ bị bệnh, nhiễm trùng, mệt mỏi và hoạt động kém. Trẻ em có chế độ ăn uống kém có nguy cơ tăng trưởng và các vấn đề phát triển và kết quả học tập kém, và thói quen ăn uống xấu có thể tồn tại đến hết đời. Tìm hiểu thêm về kế hoạch bữa ăn lành mạnh cho trẻ em.

Cốt lõi của chế độ ăn uống cân bằng là thực phẩm chứa ít chất béo và đường không cần thiết và nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Các nhóm thực phẩm sau đây là những phần thiết yếu của chế độ ăn uống cân bằng.

  • Trái cây
  • Rau
  • Các loại hạt
  • Protein
  • Sản phẩm bơ sữa
  • Dầu

Tham khảo chi tiết về các dinh dưỡng và thức ăn cần thiết để tăng chiều cao ở tuổi 13 tại bài viết: Ăn gì tăng chiều cao? Top 11 loại thực phẩm tốt nhất nên biết

Tư thế vận động đúng

tư thế vận đông đúng

Tư thế vận động hàng ngày đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng chiều cao ở tuổi 13. Tư thế đúng giúp tăng cường chiều cao nhanh chóng cũng như giữ cho xương sống vừa vặn cùng với tư thế không bị tổn thương và nguy hiểm. Vì vậy, vị trí trên một đường thẳng bằng vai rút lại với cổ liên kết với xương sống, có thể ngay lập tức tăng thêm vài cm.

Làm thế nào có thể cải thiện tư thế khi ngồi?

  • Thay đổi vị trí ngồi thường xuyên
  • Nhẹ nhàng kéo căng cơ bắp thường xuyên để giúp giảm căng cơ
  • Đừng bắt chéo chân; giữ bàn chân trên sàn nhà, với mắt cá chân của bạn ở phía trước đầu gối.
  • Đảm bảo rằng bàn chân chạm sàn, hoặc nếu không thể, hãy sử dụng chân ghế.
  • Thư giãn vai ; chúng không nên được làm tròn hoặc kéo ngược.
  • Giữ khuỷu tay gần với cơ thể của bạn. Chúng nên được uốn cong giữa 90 và 120 độ.
  • Hãy chắc chắn rằng lưng được hỗ trợ đầy đủ. Sử dụng gối tựa lưng hoặc hỗ trợ lưng khác nếu ghế không có tựa lưng có thể hỗ trợ đường cong lưng dưới.
  • Hãy chắc chắn rằng đùi và hông được hỗ trợ. Nên có một chỗ ngồi được đệm tốt, và đùi và hông phải song song với sàn nhà.

Làm thế nào có thể cải thiện tư thế khi đứng?

  • Đứng thẳng và cao
  • Kéo bụng vào
  • Đặt trọng lượng chủ yếu vào các quả bóng của bàn chân của bạn
  • Hãy để cánh tay rủ xuống tự nhiên ở hai bên
  • Giữ hai bàn chân cách nhau ngang vai

Uống đủ nước mỗi ngày

Cơ thể có khoảng 60% là nước. Bạn liên tục mất nước từ cơ thể, chủ yếu qua nước tiểu và mồ hôi. Để ngăn ngừa mất nước, bạn cần uống đủ lượng nước.

Có nhiều ý kiến khác nhau về việc bạn nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày. Các cơ quan y tế thường đề nghị tám ly 8 ounce, tương đương với khoảng 2 lít, hoặc nửa gallon. Đây được gọi là quy tắc 8 × 8 và rất dễ nhớ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia sức khỏe tin rằng bạn cần phải uống nước liên tục trong suốt cả ngày, ngay cả khi bạn không khát.

Như với hầu hết mọi thứ, điều này phụ thuộc vào cá nhân. Nhiều yếu tố (cả bên trong và bên ngoài) cuối cùng ảnh hưởng đến nhu cầu nước của bạn.

Lượng nước cần uống mỗi ngày để góp phần tăng chiều cao ở tuổi 13 là: 1,6l – 2l, hoặc 7-8 cốc nước mỗi ngày

Cẩn thận với các chất bổ sung

cẩn thận với chất bổ sung

Cần cẩn thận với các chất bổ sung hứa hẹn sẽ tăng chiều cao ở tuổi 13 một cách dễ dàng và nhanh chóng. Nhiều trong số những hàng hóa đó có thể không được kiểm tra và xác nhận và có thể cản trở sự tăng trưởng tự nhiên.

Khi thực hiện mua và sử dụng các chất bổ sung cần lưu ý các đặc điểm sau để đảm bảo sức khỏe:

  • Ưu tiên sản phẩm của các nhà sản xuất và kinh doanh uy tín
  • Thành phần an toàn
  • Chứng nhận an toàn của các tổ chức sức khỏe
  • Sự tín nhiệm của người dùng

Ngủ ngon và đủ giờ

ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ ngon cũng là một lựa chọn khác để phát triển tăng chiều cao ở tuổi 13 nhanh chóng. Mỗi cá nhân nên ngủ ít nhất 6 đến 8 giờ. Điều này là do trong khi ngủ, cơ thể sản xuất cũng như kích thích HGH hoặc hormone tăng trưởng của con người. HGH rất có lợi cho bạn xây dựng cơ bắp cùng với việc thực sự nuôi dưỡng chiều cao.

Một đêm không ngủ sẽ không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng. Nhưng về lâu dài, sự tăng trưởng của một người có thể bị ảnh hưởng do không ngủ đủ giấc. Đó là bởi vì hormone tăng trưởng thường được giải phóng trong khi ngủ. Nếu ai đó thường xuyên ngủ quá ít (được gọi là “thiếu ngủ”), hormone tăng trưởng sẽ bị ức chế.

Thời gian ngủ khuyến nghị cho trẻ ở độ tuổi 13 là 9-11 giờ mỗi ngày

Tránh xa yếu tố kìm hãm tăng trưởng

Có nhiều yếu tố cản trở tăng chiều cao ở tuổi 13 như uống rượu; hút thuốc, hút thuốc thụ động, steroid , cũng như cử tạ khi còn rất trẻ và điều này có thể ảnh hưởng xấu đến chiều cao. Tránh uống thêm đồ uống có chứa caffeine.

Các thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ cũng góp phần kìm hãm tăng trưởng ở trẻ.

Lối sống lười vận động, tiếp xúc với màn hình máy tính và điện thoại nhiều làm trẻ mất thời gian ra ngoài, tham gia các hoạt động thể dục thể thao khác.

Thực hiện các hoạt động thể dục thể thao

vận động thể dục thể thao

Ở độ tuổi 13, giai đoạn dậy thì chiều cao của trẻ sẽ phát triển vượt bậc nếu được cung cấp đầy đủ dưỡng chất dinh dưỡng và lối sống năng động. Luyện tập thể dục thể thao để tăng sức đề kháng, tăng cường sức khỏe và thúc đẩy quá trình giải phóng hormone tăng trưởng là một yếu tố được khuyến khích. Một số hoạt động được giới thiệu bên dưới.

Bơi 3 lần mỗi tuần

Bơi lội là môn tập luyện tốt nhất giúp phát triển chiều cao cũng như giữ được vóc dáng đáng kinh ngạc. Đồng thời với việc bơi lội, cơ thể hoàn chỉnh đang được vận hành, và do đó nó khuyến khích khả năng vận động lớn nhất cho mỗi người. Trong quá trình bơi về phía trước hoặc phía sau, sự kéo dài xảy ra trong cơ thể theo phương pháp tự nhiên.

Nhảy dây

Đây là một việc hỗ trợ to lớn cho đôi chân. Thực hiện điều này trong 5 phút mỗi lần bằng nhiều lần nhỏ, tăng dần đều theo thời gian để tăng tránh bị nản.

Trong quá trình nhảy dây, tất cả các cơ và dây chằng bắt đầu linh hoạt, co bóp và kéo dài. Tính chất đàn hồi của chúng tăng lên, giúp kéo dài. Trong quá trình thực hiện động tác nhảy dây cơ thể hoàn chỉnh trở nên cương cứng bằng cách kéo căng các cơ lưng và cột sống. Uốn cong đầu gối liên tục trong quá trình này làm cho các cơ của vùng bắp chân mở rộng theo hướng thẳng đứng. Nhảy dây cũng làm tăng khối lượng xương và làm cho chúng dài. Vì vậy, nhảy dây giúp tăng chiều cao ở tuổi 13 thêm vài cm.

Đạp xe đạp

Một trong những cách đơn giản để tăng chiều cao ở tuổi 13 và tăng cường sức khỏe là đi xe đạp 3-6 giờ/tuần. Khi đi xe đạp cần rèn luyện cho mình tư thế đạp đúng cách để đảm bảo hiệu quả đạt được tốt nhất và tránh chấn thương.

Đạp xe sử dụng rất nhiều cơ bắp của cơ. Nếu chu kỳ ít nhất 4 dặm một ngày, chân và cơ bắp chân thắt chặt. Kết quả là phần dưới của cơ thể trở nên gầy. Cơ bụng cũng trở nên mạnh mẽ hơn. Trong quá trình này, chân duỗi ra và có thể thêm một vài cm vào cơ thể. Các chuyên gia sức khỏe cũng khuyên nên có chế độ ăn giàu protein cùng với sữa mỗi ngày. Vì đạp xe đốt cháy rất nhiều calo, nếu ăn đúng chế độ ăn sẽ giúp cơ thể hình thành các cơ bắp phù hợp.

Bài viết trên Melike đã chia sẻ các cách để tăng chiều cao ở tuổi 13 với chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, lượng nước cần uống mỗi ngày và các bài tập thể dục thể thao để thúc đẩy hormone tăng trưởng giải phóng, để lại ý kiến của bạn bên dưới và cùng nhau thảo luận để tìm ra giải pháp tối ưu nhất.

Xin chào ! Mình là Quinguyen là một người yêu thích tìm hiểu các chủ đề về sức khỏe, cách chăm sóc sức khỏe. Blog này với mục đích tổng hợp lại những kiến thức mà mình tìm hiểu được (từ những nguồn tham khảo, nghiên cứu uy tín) chia sẻ để mọi người tham khảo; cùng nhau hướng đến một cuộc sống tốt hơn.

«

»

what do you think?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *