TOP
tăng chiều cao tuổi 17
Cách tăng chiều cao Tăng chiều cao

#6 Cách tăng chiều cao ở tuổi 17 mới nhất 2020

Sự phát triển thể chất của cơ thể gần như được thể hiện rõ nhất vào thời điểm dậy thì. Ở tuổi 17 ăn, ngủ và tập thể dục thường xuyên,  có thể có cơ hội tăng thêm 5cm chiều cao.

Chiều dài của xương như xương đùi, sợi hoặc xương chày có thể xác định chiều cao của một người nào đó. Có “tấm tăng trưởng” ở cuối các xương này có thể mang lại sự kéo dài trong cơ thể. Khi các tấm đóng lại, xương đã đạt đến chiều dài tối đa.

Khi muốn tăng chiều cao ở tuổi 17 đọc bài viết bên dưới và làm theo một số lời khuyên để tăng trưởng tốt nhất.

Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất

chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất

Một trong những yếu tố quan trọng kìm hãm sự phát triển trong tuổi thiếu niên là suy dinh dưỡng. Do đó, nếu bạn không muốn làm chậm sự tăng trưởng tự nhiên, bạn cần đảm bảo rằng chế độ ăn uống của bạn được cân bằng và bao gồm tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Về vấn đề này, bạn cần nhấn mạnh vào việc cung cấp protein, vitamin D và các khoáng chất khác như Kẽm và canxi. Những thực phẩm này sẽ thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp, và tăng thêm sức mạnh cho xương, đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh và tối ưu. Vì lý do này, đặc biệt là trong thời thiếu niên, bạn không nên vào chế độ ăn kiêng sẽ đưa cơ thể về chế độ đói, ảnh hưởng đến việc cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết và kìm hãm sự phát triển thông thường.

Dinh dưỡng có thể có thể dẫn đến sự khác biệt về chiều cao giữa thế hệ trước so với thế hệ sau. Không có gì đảm bảo việc ăn uống chắc chắn sẽ giúp trẻ cao hơn nhưng ít nhất dinh dưỡng đầy đủ trong nhiều năm có thể thể thúc đẩy yếu tố tiềm ẩn trong hệ gen. Một chế độ dinh dưỡng khoa học – hợp lý giữa các nhóm chất không chỉ giúp trẻ có được chiều cao tối ưu mà còn tốt cho sức khỏe nói chung.

Nhiều thống kê cũng cho thấy, các cặp vợ chồng người Việt sinh con ở các nước phát triển như Mỹ, Đức, Ý… thì con cái của họ luôn có chiều cao vượt trội hơn so với bố mẹ hay những đứa trẻ sinh ra ở Việt Nam. Điều này phản ánh chế độ dinh dưỡng cũng như môi trường sống có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ. Những dưỡng chất cần thiết trong bữa ăn hàng ngày cho trẻ như:

Nhóm chất bột đường

Nhóm chất bột đường hay còn gọi là Carbohydrate (carbs) bao gồm đường, tinh bột, chất xơ có trong rau quả và các chế phẩm từ sữa. Carbohydrate cung cấp nguyên liệu cho hệ thống thần kinh trung ương, năng lượng cho cơ bắp làm việc. Carbs chia làm 2 dạng là đơn giản và phức tạp, trong đó carbs đơn dễ tiêu hóa và hấp thụ nhanh hơn so với carbs phức.

Sau khi tiêu hóa và hấp thu, carbs phân thành các đơn vị đường nhỏ hơn theo máu đến gan. Tiếp đến, gan sẽ chuyển hóa các đường này thành glucose được sử dụng ngay để tạo năng lượng, phần dư sẽ được lưu trữ dưới dạng glycogen ở gan và cơ, khi đạt đến ngưỡng nhất định không lưu trữ được thêm thì carbs này sẽ chuyển hóa thành mỡ.

Nhóm chất đạm

Đây là nhóm dưỡng chất cần thiết để xây dựng, duy trì cơ bắp, máu, da, xương cùng các cơ quan tổ chức khác trong cơ thể. Đạm được cấu tạo từ các axit amin, đây chính là những viên gạch tạo nên kết cấu của cơ thể. Khi cơ thể tiêu hóa đạm, chúng sẽ cắt ra thành nhiều axit amin để xây dựng các mô mới.

Trong số 20 loại axit amin mà cơ thể chúng ta sử dụng thì có đến 9 loại là thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải lấy từ thực phẩm. Nếu thiếu các axit amin này thì cơ thể không tạo được đủ lượng đạm cần thiết, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển chiều cao và thể chất.

Nhóm chất béo

Chất béo bao gồm các loại dầu mỡ, bơ, các loại hạt có dầu, có trong thành phần của thịt, trứng, sữa… Chất béo cung cấp nhiều năng lượng, là nơi dự trữ năng lượng. Bên cạnh đó chất béo còn là thành phần chính của màng tế bào, rất cần thiết cho việc hấp thu các loại vitamin.

Vitamin cùng khoáng chất

Vitamin và khoáng chất là các vi chất dinh dưỡng giúp cơ thể hoạt động chuẩn xác, khỏe mạnh. Một số khoáng chất là thành phần cấu tạo cơ thể như canxi có trong xương, răng hay sắt có trong máu…

Một lối sống lành mạnh

lối sống lành mạnh

iều quan trọng không kém là bạn đang áp dụng một lối sống lành mạnh, điều đó sẽ cho phép bạn thoát khỏi căng thẳng, căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hormone và làm tan sự tăng trưởng tự nhiên.

Tránh sử dụng rượu và chất gây nghiện

Vì các công thức này có thể kích hoạt ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Các sản phẩm như vậy, trong phần lớn các trường hợp, không tạo ra kết quả bạn muốn, nhưng, chắc chắn sẽ kích hoạt các biến chứng và thách thức không mong muốn đối với sức khỏe và sức khỏe của bạn.

Uống nhiều nước

Các nhà khoa học khuyên rằng thanh thiếu niên và người trưởng thành phải tiêu thụ càng nhiều nước càng tốt để duy trì lượng nước lý tưởng giúp làm trơn tru các bộ phận cơ thể và cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Cơ thể chúng ta được tạo thành từ 70% nước, và mọi tế bào và mô đều cần chất lỏng tinh túy này để chế biến thức ăn và từ đó tạo ra dinh dưỡng. Khi cơ thể được bổ sung một lượng nước đầy đủ, tim hoạt động hiệu quả hơn, máu được bơm đầy đủ, vận chuyển theo oxy và dưỡng chất cần thiết đến các bộ phận. Nếu cảm thấy mệt mỏi, hãy uống một ly nước đầy, bạn sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn, cơ thể như được cung cấp năng lượng để tiếp tục học tập, làm việc.

Duy trì trọng lượng ở mức lý tưởng

duy trì cân nặng hợp lý

Đây là yếu tố quan trọng nhất trong sự tăng trưởng và phát triển của một thiếu niên. Đảm bảo rằng con bạn đang duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng và kiểm tra chế độ ăn uống của chúng. Một chế độ ăn uống cân bằng thỏa hiệp các bữa ăn thường xuyên trong khoảng thời gian đều đặn phải bao gồm protein, Vitamin C, khoáng chất, kali, magiê, sắt và canxi. Không bao giờ bỏ bữa sáng của bạn và luôn cố gắng tránh đồ ăn vặt vì nó tích tụ chất béo bên trong cơ thể do xương của bạn trở nên nặng nề. Sự dư thừa của trọng lượng cơ thể có thể dẫn đến áp lực quá mức lên khớp và xương cùng với các đốt sống xen kẽ ép trọng lực có thể dẫn đến kết quả thảm hại. Điều này sẽ chỉ dẫn đến tăng trưởng chậm lại và do đó, tư thế của bạn sẽ bị biến dạng và bạn sẽ không thể đứng thẳng.

Tập luyện thể dục thể thao đều đặn

tập luyện thể dục thể thao

Nếu tấm tăng trưởng của bạn đã đóng, những bài tập này sẽ không giúp bạn phát triển chiều cao. Nếu bạn gần như ở giai đoạn cao điểm đó, thì một số bài tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp bạn phát triển chiều cao.

Có một số bài tập được ghi chú dưới đây, bao gồm các tư thế khác nhau và có thể cải thiện chiều cao của bạn. Cùng với những điều này bạn có thể tiếp tục với các bài tập thường xuyên như bạn làm. Bạn cũng có thể bao gồm đạp xe, bơi lội hoặc kích hoạt thể thao khác.

Bóng rổ

Fancy Michael Jordan trong tòa án? Chuyển kênh thể thao bên trong của bạn khi bạn đam mê bóng rổ, điều này sẽ gây áp lực lên cơ thể và làm căng cơ mỗi khi bạn cố gắng ghi một rổ. Việc kéo và kéo dài các khớp và cơ sẽ kéo dài sự linh hoạt của bạn và cũng dẫn đến chiều cao tốt hơn. Vì cơ thể bạn đã chuyển động trong khi chơi thể thao, điều này sẽ giúp kéo dài và cho phép đàn hồi.

Bơi lôi

Đây thực sự là một trong những cách lành mạnh và hiệu quả nhất để phát triển chiều cao và khỏe mạnh hơn. Bơi giúp tăng độ đàn hồi của xương và tăng cường chiều dài một cách tự nhiên. Bơi ngực liên quan đến việc gây áp lực lên midriff và sự căng thẳng dần dần phân bổ khắp cơ thể, điều này càng giúp thanh thiếu niên phát triển chiều cao.

Nhảy Dây

Hành động giữ thăng bằng của đôi chân được kiểm tra bằng cách nhảy dây đáng kinh ngạc này là một cách tuyệt vời để tăng chiều cao của bạn. Bạn phải bắt đầu buổi sáng của mình với một ly chanh và mật ong trong nước ấm và tập nhảy dây. Nó sẽ giúp bạn định hình và làm săn chắc cơ bắp xác định các khớp của bạn và làm cho chúng nhẹ và mạnh. Hầu hết, người mẫu và diễn viên tập nhảy dây để duy trì tư thế tốt, chiều cao thon dài và giữ dáng.

Ngủ đủ giờ và ngon giấc

ngủ ngon và đủ giấc

Nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh rằng, chiều cao của trẻ phát triển mạnh vào ban đêm do sự tăng trưởng chiều dài xương diễn ra khi trẻ đi ngủ, không chỉ nhờ hormone tăng trưởng mà còn vì áp lực lên xương và sụn. Vì khi đi ngủ, trẻ chịu sức ép hoặc áp lực lên xương và sụn, điều này giúp xương và sụn không bị cản trở trong quá trình phát triển.

Trên thực tế, sự phát triển chiều cao cũng như toàn bộ cơ thể của trẻ chịu tác động của hormone tăng trưởng. Chúng được giải phóng trong suốt cả ngày, nhưng đối với trẻ, hormone tăng trưởng được giải phóng nhiều nhất là khi trẻ bắt đầu giấc ngủ sâu.

Việc trẻ ngủ không đủ giấc khiến hàm lượng hormone tăng trưởng tiết ra không đủ, gây cản trở quá trình phát triển chiều cao. Nếu đi ngủ quá muộn, trẻ sẽ bỏ lỡ khoảng thời gian vàng để có thể giải phóng được lượng hormone tăng trưởng lớn nhất.

Ngoài ra, nếu thời gian ngủ của trẻ quá ít hoặc trẻ nằm sai tư thế sẽ tăng áp lực trọng lượng lên xương khiến xương bị xoắn vặn, gây cản trở tăng trưởng chiều dài xương, ảnh hưởng lớn đến tầm vóc sau này của trẻ.

Tránh Những Thứ Làm Tăng Trưởng Chậm Lại

cản trở tăng chiều cao

Tư thế đứng/ ngồi

Tư thế đi/ đứng/ ngồi hàng ngày tác động trực tiếp đến các đốt sống lưng và cổ cũng như khả năng phát triển của chiều cao. Tư thế không đúng dẫn đến những áp lực không tốt lên cổ và lưng, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ xương chính của cơ thể, đồng thời hạn chế tăng trưởng chiều cao. Mặt khác, khi bạn đứng sai cách, bạn cũng dễ thấp đi so với chiều cao thật sự.

Ngồi xếp chân chữ W

Ngồi kiểu chữ W chưa bao giờ là tư thế ngồi đúng, kể cả khi trẻ ngồi bằng mông và gập chân lại thành hình chữ W. Đối với trẻ còn nhỏ, cơ xương chưa chắc chắn, việc ngồi chữ W khiến xương bị mềm, khó thẳng và cũng không được chắc chắn. Đồng thời tư thế ngồi như thế này sẽ gây áp lực lên sụn, khiến xương khó kéo dài ở mức tối đa. Trẻ giữ kiểu ngồi này thường xuyên có khả năng bị cong chân, lâu dần phải chỉnh hình nếu muốn trở lại bình thường.

​Yếu tố tâm lý

Tâm lý trẻ dễ bị tác động bởi môi trường xung quanh, việc học tập, bạn bè, gia đình… Trẻ có tâm lý căng thẳng sẽ không thể nghỉ ngơi hợp lý, trẻ mất ngủ và buồn chán. Như vậy, thời gian nghỉ ngơi của trẻ bị gián đoạn, ảnh hưởng không tốt đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng hàng ngày cũng như việc rèn luyện thân thể. Tâm lý bị xao nhãng là tác nhân lớn khiến trẻ không thể phát triển chiều cao tốt nhất.

Môi trường sống ô nhiễm

Việc hít thở bầu không khí trong lành cũng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phát triển thể chất của trẻ. Môi trường sống bị ô nhiễm khiến trẻ không thường xuyên ra đường, đồng nghĩa với việc cơ thể không có cơ hội tiếp nhận vitamin D – chất quan trọng giúp hấp thụ canxi và phát triển xương. Ngoài ra, môi trường ô nhiễm gây nên các bệnh liên quan đến đường hô hấp và tiêu hóa.

Xin chào ! Mình là Quinguyen là một người yêu thích tìm hiểu các chủ đề về sức khỏe, cách chăm sóc sức khỏe. Blog này với mục đích tổng hợp lại những kiến thức mà mình tìm hiểu được (từ những nguồn tham khảo, nghiên cứu uy tín) chia sẻ để mọi người tham khảo; cùng nhau hướng đến một cuộc sống tốt hơn.

«

»

what do you think?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *