TOP
tăng chiều cao tuổi 15
Tăng chiều cao Cách tăng chiều cao

#5 Cách tăng chiều cao ở tuổi 15 tại nhà hiệu quả 2020

Chiều cao có thể phát triển đến 18 tuổi, nhưng tốc độ giảm dần khi đến tuổi dậy thì. Tăng chiều cao ở tuổi 15 có biểu hiện giảm dần nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ ngừng phát triển. Tốc độ tăng trưởng và chiều cao đạt được thay đổi ở mỗi cá thể khác nhau, tham khảo bài viết bên dưới từ Melike để có những hướng dẫn tăng chiều cao ở tuổi 15 hiệu quả nhất.

Kiểm soát cân nặng theo tiêu chuẩn

Không kiểm soát được cân nặng dẫn đến tình trạng quá béo hay quá gầy trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình tăng chiều cao ở tuổi 15. Giữ mức cân nặng hợp lý và ổn định, không chỉ giúp trẻ trở nên cân đối hơn mà còn giúp bạn cải thiện chiều cao hiệu quả. Do đó, việc tìm ra cân nặng phù hợp với chiều cao của trẻ có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Trọng lượng cơ thể cũng phản ánh tình trạng sức khỏe và cách chúng ta chăm sóc sức khỏe. Nếu cân nặng không đạt chuẩn so với độ tuổi, chiều cao, rất có thể chế độ dinh dưỡng và phương pháp chăm sóc sức khỏe của chúng ta vẫn chưa phù hợp. Trường hợp cân nặng vượt chuẩn, béo phì, các bạn đang bổ sung dinh dưỡng quá đà, hàm lượng chất béo cao. Đặc biệt, béo phì cũng là một trong những tác nhân gây cản trở chiều cao. Trọng lượng cơ thể quá lớn gây áp lực cho xương, khiến xương khó phát triển, chiều cao “dậm chân tại chỗ”. Do đó, muốn tăng chiều cao nhanh tuổi 15, các bạn nên theo dõi và kiểm soát trọng lượng cơ thể ở ngưỡng chuẩn, ngăn ngừa nguy cơ béo phì.

kiểm soát cân nặng

Theo đó cân nặng tiêu chuẩn để tham khảo ở độ tuổi 15 là 52kg.

Chế độ ăn uống dinh dưỡng và cân bằng

Một chế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng vì các cơ quan và mô của trẻ cần dinh dưỡng phù hợp để hoạt động hiệu quả. Không có dinh dưỡng tốt, cơ thể dễ bị bệnh, nhiễm trùng, mệt mỏi và hoạt động kém. Trẻ em có chế độ ăn uống kém có nguy cơ tăng trưởng và các vấn đề phát triển và kết quả học tập kém, và thói quen ăn uống xấu có thể tồn tại đến hết đời. Tìm hiểu thêm về kế hoạch bữa ăn lành mạnh cho trẻ khi muốn tăng chiều cao ở tuổi 15.

Cốt lõi của chế độ ăn uống cân bằng là thực phẩm chứa ít chất béo, đường không cần thiết và nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Các nhóm thực phẩm sau đây là những phần thiết yếu của chế độ ăn uống cân bằng.

Rau: Rau là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu. Màu xanh đậm, lá xanh thường chứa nhiều dinh dưỡng nhất và có thể ăn trong mỗi bữa ăn. Ăn nhiều loại rau sẽ giúp trẻ có được các chất dinh dưỡng tuyệt vời mà tất cả các loại rau cung cấp.

Protein: Thịt và đậu là nguồn protein chính, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển cơ bắp và não bộ thích hợp. Thịt nạc, ít chất béo như thịt gà, cá , và một số lát thịt lợn và thịt bò là những lựa chọn tốt nhất.

Sản phẩm từ sữa: Các sản phẩm sữa cung cấp canxi , vitamin D và các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Sữa làm từ thực vật , chẳng hạn như sữa làm từ hạt lanh , hạnh nhân hoặc đậu nành thường được bổ sung canxi và các chất dinh dưỡng khác, làm cho chúng trở thành lựa chọn thay thế tuyệt vời cho sữa từ bò.

ăn uống cân bằng dinh dưỡng

Tập luyện các bài tập phù hợp

Như trên Bách khoa toàn thư mở Wikipedia có viết: Vận động chiếm 20% đến quá trình tăng trưởng chiều cao ở người. Vận động ở đây được hiểu là tất cả các hoạt động thể chất có sử dụng năng lượng. Trong quá trình vận động tập luyện các bài tập sẽ kích thích cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng giúp tăng chiều cao ở tuổi 15 hiệu quả.

luyện tập bài tập phù hợp

Một số bài tập gợi ý:

Bài tập đu xà

Bài tập đu xà giúp kéo dài cột sống nhờ tăng khoảng cách giữa các đốt sống, tạo ra khoảng trống để sụn xương phát triển. Bên cạnh đó, tập luyện đu xà thường xuyên còn giúp kéo dài chân, lưng, giảm các triệu chứng đau nhức cơ thể.

Bài tập bơi trên cạn

Bài tập này giúp kéo căng toàn bộ cơ thể, giúp các đốt sống được giải phóng, có lợi cho sự phát triển của chiều cao. Đây cũng là một bài tập tăng chiều cao khá đơn giản, ai cũng có thể tự tập luyện tại nhà.

Bài tập nhảy tại chỗ

Bật nhảy tại chỗ giúp các cơ, xương vùng chân, đùi, hông nhận được tác động lực lớn, sụn khớp sẽ phát triển dễ dàng hơn, có tác dụng rất hữu ích đối với quá trình phát triển chiều cao.

Bài tập nhảy dây

Các nhà nghiên cứu về sức khỏe xương khớp cho biết, khi thực hiện các động tác nhảy lên nhảy xuống sẽ giúp tăng mật độ xương, giúp cải thiện khả năng phối hợp chân trong các động tác, làm tăng sức mạnh các cơ xung quanh khớp mắt cá chân, bàn chân từ đó giảm nguy cơ chấn thương.

Bên cạnh đó, nhảy dây còn giúp các cơ xương, cột sống của trẻ được vươn dài từ đó cải thiện chiều cao đáng kể. Môn thể thao này rất đơn giản và dễ tập, chỉ cần một không gian thoải mái thì trẻ có thể thực hành bộ môn này ngay tại nhà.

Bài tập nhảy cao

Bộ môn này mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Đầu tiên là việc vận động cơ chân nhiều, kết hợp việc vận động toàn thân, giúp cơ thể trở nên linh hoạt hơn. Thứ hai, nhảy cao như một cách tăng chiều cao trông thấy, không dễ dàng tăng chiều cao trong một ngày nhưng suốt thời gian dài vận động, chiều cao của người tập sẽ thay đổi đáng kể. Nhảy cao có nhiều tư thế, ở mỗi tư thế sẽ giúp cơ thể phát triển ở những góc độ khác nhau. Đặc biệt sẽ giúp cho cơ thể dẻo dai và linh hoạt hơn rất nhiều.

Ngủ đủ giấc

ngủ đủ giấc

Một đêm không ngủ sẽ không làm ảnh hưởng đến tăng trưởng. Nhưng về lâu dài, sự tăng trưởng của trẻ có thể bị ảnh hưởng do không ngủ đủ giấc. Đó là bởi vì hormone tăng trưởng thường được giải phóng trong khi ngủ. Nếu ai đó thường xuyên ngủ quá ít (được gọi là “thiếu ngủ”), hormone tăng trưởng sẽ bị ức chế.

Ngủ đủ giấc cũng sẽ giúp trẻ tập trung tốt hơn ở trường và cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn và tập trung tốt hơn cho các môn thể thao và các hoạt động khác.

Giấc ngủ cũng giúp cải thiện tâm trạng, khả năng tiếp thu và lưu giữ thông tin mới học được trong suốt cả ngày. Tâm trí của trẻ em ở tuổi 15 rất năng động và chúng đang nhận được rất nhiều thông tin mới mỗi ngày. Một nền tảng đầy đủ trong giấc ngủ giúp trẻ phát triển cả về tinh thần cũng như thể chất.

Theo đó thời gian ngủ khuyến nghị cho trẻ ở độ tuổi 15 là: 8-10 giờ mỗi ngày.

Tránh xa các yếu tố cản trở tăng trưởng

tránh xa chất gây nghiện

Bỏ bữa sáng

Chế độ dinh dưỡng chiếm đến 32% khả năng tác động đến chiều cao. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất vì đây là thời điểm các tế bào phát triển mạnh mẽ nhất, giúp bạn có năng lượng học tập, làm việc trong ngày. Bỏ bữa sáng khiến các cơ quan bị ngưng trệ, trong đó có xương khớp, hệ xương không được nuôi dưỡng đầy đủ sẽ khiến chiều cao khó tăng trưởng. Để cơ thể phát triển lành mạnh và toàn diện, bạn cần tập trung bổ sung dưỡng chất quan trọng vào bữa sáng và hạn chế tối đa việc bỏ bữa.

Ăn nhiều đồ chiên rán

Các loại thực phẩm chiên rán như thức ăn nhanh (gà rán, gà nướng, khoai tây chiên…) chứa lượng calo cao hơn các món ăn thông thường. Đồ ăn chiên rán khiến cơ thể dễ tăng cân, béo phì dẫn đến dậy thì sớm. Lúc này, trẻ có thể phát triển rất nhanh, tuy nhiên sau đó xương sẽ chững lại và không thể phát triển hơn nữa. Các loại đồ ăn này sau quá trình chế biến sẽ mất đi lượng Canxi cần thiết, không chỉ cản trở trẻ cao lên mà còn không tốt cho sức khỏe, dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Uống nhiều nước có gas

Nước uống có gas rất dễ được lòng trẻ em, tuy nhiên thức uống này không hề tốt cho phát triển thể chất. Nước ngọt có gas thực chất làm tăng quá trình đào thải Canxi, khiến trẻ bị thiếu hụt Canxi trầm trọng, khó có thể cao lên. Ngoài ra, khí gas có trong nước làm trẻ bị no giả, dễ biếng ăn, cơ thể trì trệ, lười vận động… Những hiện tượng này là tác nhân chính khiến hệ xương của trẻ không được nuôi dưỡng khỏe mạnh.

Lười vận động

Việc vận động thể dục thể thao hàng ngày không chỉ nuôi dưỡng xương khớp mà còn giúp các sợi cơ dày hơn, tăng cường phát triển cơ bắp. Một người không thường xuyên vận động có hệ cơ yếu, xương không được tác động để tăng trưởng. Theo các chuyên gia y tế, thói quen lười vận động đã khiến trẻ mất đi khoảng 20% phát triển chiều cao vượt trội.

Cơ thể thiếu nước

Ngoài các chức năng vận chuyển, trao đổi chất, nước còn có khả năng bôi trơn khớp, giúp khớp hoạt động trơn tru. Khi cơ thể thiếu nước, hệ xương khớp khó có thể duy trì độ chắc khỏe. Xương không được nuôi dưỡng sẽ khó có thể giúp trẻ cao lên, nếu muốn cải thiện chiều cao, bạn cần bổ sung nước đầy đủ hàng ngày.

Uống quá nhiều nước

Khi cơ thể thiếu nước, xương khớp không đạt được môi trường hoạt động lý tưởng. Điều này cũng xảy ra khi cơ thể bổ sung quá nhiều nước, khiến các chất dinh dưỡng bị loãng và không giữ được hiệu quả ban đầu. 

Bài viết trên Melike đã chia sẻ các cách để tăng chiều cao ở tuổi 15 hiệu quả nhất, để lại ý kiến của bạn bên dưới để cùng nhau thảo luận và tìm ra phương pháp mới.

Xin chào ! Mình là Quinguyen là một người yêu thích tìm hiểu các chủ đề về sức khỏe, cách chăm sóc sức khỏe. Blog này với mục đích tổng hợp lại những kiến thức mà mình tìm hiểu được (từ những nguồn tham khảo, nghiên cứu uy tín) chia sẻ để mọi người tham khảo; cùng nhau hướng đến một cuộc sống tốt hơn.

«

»

what do you think?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *